ศิลปะแห่งการกินซูชิให้อร่อยที่สุด

Last updated: 19 ก.ย. 2567  |  12 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ศิลปะแห่งการกินซูชิให้อร่อยที่สุด

 

ซูชิ เป็นอาหารที่ถึงประเทศญี่ปุ่นได้อย่างชัดเจน และ มีความหลากหลายญี่ปุ่นในภูมิภาคต่างๆ ก็มีความต่างในเรื่องอาหารทำให้เกิดซูชิที่หลากหลายสไตล์ วันนี้แอดจะมีแนะนำวิธีการทานซูชิตามแบบฉบับมารยาทของคนญี่ปุ่น และการทานซูชิตามลำดำบเพื่อให้ได้รสชาติที่ดีที่สุด

วิธีการรับประทานซูชิ
➢วิธีรับประทานซูชิด้วยตะเกียบ
จับตะเกียบสบายๆ โดยใช้ตะเกียบคีบซูชิจากตรงกลาง แล้วพลิกด้านข้างก่อนจะนำลงไปจิ้มบนโชยุประมาณหนึ่งในสามหรือครึ่งหนึ่งของชิ้นปลา เวลาเข้าปากก็พลิกให้กลับมาตามรูปปกติของซูชิ

➢วิธีรับประทานซูชิด้วยมือ
การพลิกซูชิด้วยตะเกียบจะค่อนข้างยาก สามารถใช้มือจับให้ถูกวิธี ใช้นิ้วโป้งและนิ้วกลางในการจับประคองด้านข้างของซูชิเพื่อรักษารูปทรงข้าว และปลาเอาไว้


เพื่อให้การรับประทานซูชิมีอรรถรสขึ้น จะต้องเรียงลำดับจากปลารสอ่อนไปยังรสจัด โดยสามารถเรียงจากสีปลาที่อ่อนสุดไปจนเข้มสุด ขั้นตอนการกินซูชิที่เรียงตามลำดับเพื่อรสชาติที่ดีและที่สำคัญทานขิงดองระหว่างคำเพื่อให้รับรู้รสชาติของซูชิคำถัดไปได้ดียิ่งขึ้น
1. ปลาสีขาว
2. ปลาสีเงิน
3. ปลาสีแดง
4. ปลารสเข้มหนักขึ้น เช่น แซลมอน หรือ ไข่แซลมอน
5. ปลาที่มันที่สุด
6. ไข่หวาน หรือวัตถุดิบประกอบอื่นๆ
7. ปิดท้ายด้วยซูชิห่อสาหร่าย
เคล็ดลับและมารยาทในการรับประทานซูชิ
• การรับประทานซูชิหน้าปลาหมึกหรือทาโกะซูชิให้ไม่เสียรสชาติ จะไม่นำไปจิ้มกับโชยุ แต่จะบีบมะนาว แล้วจิ้มเกลือแทน เพื่อรสชาติที่กลมกล่อม
• การรับประทานซูชิแบบกุงกังซูชิ จะใช้ขิงดองจิ้มโชยุ แล้วนำมาทาบนเนตะก่อนรับประทาน
• การดื่มชาหรือขิงดองเพื่อทำความสะอาดเพดานปากและทำให้ปากสดชื่น ซึ่งชายังทำหน้าที่เป็นสารต้านแบคทีเรียด้วย
• ไม่ควรผสมวาซาบิลงในโชยุ ควรจิ้มวาซาบิให้ถูกวิธีเพื่อความอูมามิที่แท้จริง ตามฉบับของชาวญี่ปุ่น
• ควรรับประทานซูชิให้หมดในคำเดียว เพื่อรับรสชาติที่กลมกล่อมของข้าวและส่วนผสมไปพร้อมกัน ถ้าคิดว่าไม่สามารถทานในคำเดียวได้ ให้แจ้งพนักงานเพื่อขอข้าวน้อยลงได้ ไม่ควรรับประทานปลาและข้าวแยกกัน
• ควรรับประทานซูชิทันทีที่เสิร์ฟ เพื่อรักษารสชาติใหม่สดไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งซูชิที่มีสาหร่าย
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพสวยๆจาก องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้