Bugket List! ครั้งหนึ่งในชีวิต ต้องพิชิตฟูจิ

Last updated: 20 มิ.ย. 2567  |  232 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Bugket List! ครั้งหนึ่งในชีวิต ต้องพิชิตฟูจิ

พูดถึงญี่ปุ่นก็ต้องภูเขาไฟฟูจิ แต่รู้ไหม? เขาเปิดให้ปีนฟูจิด้วยนะ! เตรียมตัวยังไง ปีนได้เมื่อไร มีอะไรให้เที่ยว

พาราไดซ์อินเตอร์ทัวร์จะพาไปทัวร์กัน

---------------------------------------------------------------------- 

 

ทำความรู้จักภูเขาไฟฟูจิ
ภูเขาไฟฟูจิเป็นภูเขาไฟที่ยังมีชีวิตยู่ มีความสูงอยู่ที่ 3,776 เมตร เป็นภูเขาไฟที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น การปีนภูเขาไฟฟูจิแบ่งออกเป็น 10 ชั้น เราสามารถเริ่มปีนเขาได้ตั้งแต่ชั้นที่ 1 แต่โดยส่วนใหญ่แล้วเราจะนั่งรถไปยังชั้นที่ 5 แล้วค่อยเริ่มปีน ที่ชั้น 5 นี้จะมีศูนย์นักท่องเที่ยว ไปรษณีย์ และในชั้นถัด ๆ ไปก็มีร้านอาหาร เครื่องดื่มขายอยู่ และรอบ ๆ ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย สามารถเข้าไปอ่านในบทความ
ที่เราเคยเขียนได้ด้วยนะคะ

 

ช่วงเวลาปีนภูเขาไฟฟูจิ
ภูเขาไฟฟูจิจะเปิดให้ปีนในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายนของทุกปี และช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการปีนคือปลายกรกฎาคม-ต้นกันยายน เนื่องจากอาจจะเจอฝนในช่วงต้นกรกฎาคมอยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ภูเขาไฟฟูจิเป็นภูเขาที่มีสภาพอากาศเป็นของตัวเอง ดังนั้นแม้ว่าจะเป็นฤดูร้อนแต่ก็อาจเจอฝนระหว่างทางได้ รวมถึงอากาศที่หนาวเย็นในระดับเลขตัวเดียวหรือติดลบได้เลย จึงควรเตรียมตัวและอุปกรณ์ให้พร้อม

 

เส้นทางการปีนภูเขาไฟฟูจิ
ระยะเวลาในการปีนภูเขาไฟฟูจินั้นอยู่ที่ประมาณ 5-7 ชั่วโมงแล้วแต่เส้นทาง ส่วนขาลงจะใช้เวลาอยู่ที่ประมาณ 3-4 ชั่วโมง และพอขึ้นไปถึงยอดก็มีเส้นทางให้เราได้เดินรอบปากปล่องภูเขาไฟฟูจิด้วย ในเส้นทางนี้มีอนุสาวรีย์และศาลเจ้าอยู่ เป็นจุดที่อยู่สูงที่สุดในญี่ปุ่น มีทั้งหมด 4 เส้นทาง

  • Yoshida Trail เป็นเส้นทางที่เหมาะสำหรับมือใหม่ คนที่เพิ่งเคยปีนเป็นครั้งแรก เนื่องจากเดินทางสะดวก นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมปีนเขาในเส้นทางนี้กัน แต่ในปี 2024 เส้นทางนี้จะมีการเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นอีก 2,000¥ เนื่องจากความต้องการในการปีนเขามีมากขึ้น
  • Subashiri Trail - เป็นเส้นทางที่มีธรรมชาติสมบูรณ์ ช่วงแรกของเส้นทางจะเป็นป่าไม้ หลังจากผ่านไปแล้วก็จะเริ่มเป็นทางหิน ผู้ที่ปีนเขาในเส้นทางนี้ควรเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการปีนเขาแล้ว
  • Gotemba Trail - จุดเริ่มต้นปีนอยู่ต่ำกว่าจุดเริ่มอื่น ๆ ทำให้ต้องเดินไกลขึ้น
  • Fujinomiya Trail - เป็นเส้นทางเดียวที่ทางเดินขึ้นและลงเป็นทางเดียวกัน ในขณะที่อีก 3 เส้นทางก่อนหน้านั้น ทางขึ้นและลงจะคนละทางกัน

 

จองคิวปีนภูเขาไฟฟูจิปี 2024
ในปีนี้เปิดให้เริ่มปีนตั้งแต่ 1 กรกฎาคม - 10กันยายน 2024 โดยปีนี้เป็นปีแรกที่จะต้องจองคิวปีนภูเขาไฟฟูจิ เนื่องจากความต้องการปีนภูเขาไฟฟูจิเพิ่มขึ้นอย่างมาก รัฐบาลต้องการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น รวมถึงลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้น โดยรัฐบาลจำกัดให้มีนักท่องเที่ยวปีนเขาได้ไม่เกิน 4,000 คน/วัน และยังมีการเก็บค่าธรรมเนียมการขึ้นเพิ่มอีก 2,000¥ ในเส้นทาง Yoshida Trail

ผู้ที่จะเดินทางไปปีนภูเขาไฟฟูจิสามารถจองคิวได้ทางเว็บไซต์ https://www.fujisan-climb.jp/en/index.html เริ่มเปิดให้จองตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2024

สรุป ค่าธรรมเนียมปีนภูเขาไฟฟูจิในเส้นทางทั่วไป 1,000¥
         ค่าธรรมเนียมปีนภูเขาไฟฟูจิในเส้นทาง Yoshida Trail 3,000¥
*ไม่ว่าจะปีนเส้นทางใดก็จำเป็นต้องจองคิวก่อนขึ้น

 

การพักค้างคืนบนฟูจิ
คนที่ไปปีนภูเขาไฟฟูจิส่วนใหญ่จะขึ้นมาดูแสงแรกของวันกัน จึงนิยมค้างคืนกันก่อนที่จะออกเดินทางต่อ
แต่ละชั้นของภูเขาไฟฟูจิจะมี Huts สำหรับนักปีนเขาให้พักค้างคืนอยู่ โดยจะมีราคาอยู่ที่ 5,000¥-9,000¥/คืน มีทั้งแบบรวมอาหารและไม่รวมอาหาร โดยห้องพักจะเป็นห้องพักรวมกับนักปีนเขาคนอื่น ๆ และหากปีนเขาในช่วงเวลาที่คนเยอะห้องพักก็อาจจะเต็มได้ ควรจะจองห้องพักไว้ก่อน หรือหากโชคดีก็สามารถ walk-in ได้ ในส่วนของการใช้ห้องน้ำเป็นห้องน้ำแยกจากที่พักมีค่าใช้บริการประมาณ 100¥-300¥ พกเหรียญร้อยเยนไว้จะสะดวกมาก ๆ เลยค่ะ นอกจากห้องพักแล้วก็มีร้านขายอาหารและเครื่องดื่มอยู่แต่ละชั้นอีกด้วย และทั้งหมดนี้รับเงินสดเท่านั้นนะคะ ต้องเตรียมเงินไว้ให้พร้อมด้วย
***อาหารและเครื่องดื่ม ยิ่งสูงราคายิ่งแพงขึ้น ถ้าพอเตรียมไปได้ก็แนะนำว่าให้เตรียมไปให้พร้อมจะดีกว่าค่ะ


การเตรียมตัวปีนภูเขาไฟฟูจิ
ภูเขาไฟฟูจิมีสภาพอากาศเป็นของตัวเอง อากาศเปลี่ยนแปลงเร็วแม้จะเป็นฤดูร้อน ดังนั้นเราควรเช็คพยากรณ์อากาศก่อนที่เราจะขึ้น สำหรับใครที่อยากจะปีนทีเดียวโดยไม่หยุดพักอาจจะเกิด “ภาวะแพ้ความสูง” ได้ ซึ่งก็คืออาการปวดหัว ตาลาย คลื่นไส้ อาเจียน เหนื่อย อ่อนเพลีย ทำให้เราปีนเขาต่อไปไม่ไหว ดังนั้นก่อนเริ่มปีนเขาที่ชั้น 5 ควรนั่งพักสัก 1 ชม. เพื่อให้ร่างกายปรับตัวก่อน และเมื่อปีนเขาไปได้สักระยะหนึ่งก็แวะพัก เติมพลัง ดื่มน้ำก่อนจะเดินทางต่อ  การใช้ออกซิเจนกระป๋องก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยป้องกันการเกิดภาวะแพ้ความสูงได้

 

อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการปีนภูเขาไฟฟูจิ

  • รองเท้าปีนเขา - ตลอดเส้นทางปีนเขาเต็มไปด้วยก้อนหินก้อนกรวดจำนวนมาก การใส่รองเท้าที่พื้นรองเท้าบางอาจทำให้รองเท้าเป็นรู
  • เป้สำหรับปีนเขา - เราต้องพกของขึ้นไปเป็นจำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะน้ำและอาหาร
  • อุปกรณ์กันหนาว - ในช่วงเช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้น อุณหภูมิอาจต่ำกว่า 0 องศาได้ และบนยอดเขามีลมพัดแรง จึงควรเตรียมอุปกรณ์กันหนาวไว้ให้พร้อม
  • เสื้อกันฝน - ควรเป็นเสื้อกันฝนที่แยกส่วนเสื้อและกางเกง และมีลักษณะที่ทนทาน เพราะบนยอดเขามีลมแรง ถ้าใช้เสื้อกันฝนธรรมดาอาจฉีกขาดได้
  • ไฟฉายคาดหัว - สำหรับคนที่จะปีนเขาไปดูพระอาทิตย์ขึ้นก็ต้องออกเดินทางตั้งแต่ฟ้ายังมืด ทำให้ต้องมีไฟฉายส่องทาง หรือใครที่อยู่ดูพระอาทิตย์ตกแล้วลงเขามาก็ต้องใช้เช่นกัน เนื่องจากหลังอาทิตย์ตกแล้วฟ้าจะมืดเร็วมาก
  • ไม้เท้าปีนเขาและสเปรย์แก้ปวด - เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์จำเป็นเลยก็ได้ค่ะ เป็นตัวช่วยที่ดีมาก ๆ ในการปีนเขา และพอไปถึงยอดเขามีปั๊มไม้เท้าด้วยนะคะ เอาเก็บไว้เป็นของที่ระลึกได้เลย

 

สนใจโปรแกรมทัวร์ญี่ปุ่น ติดต่อสอบถามได้เลย

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้